Tọa đàm “Vai trò của học tập phục vụ cộng đồng trong nghiên cứu và giảng dạy Xã hội học”

Dự án này được tài trợ bởi United Board 

Vào lúc 8 giờ 00 ngày 23 tháng 11 năm 2019, tọa đàm “Vai trò của học tập phục vụ cộng đồng trong nghiên cứu và giảng dạy Xã hội học” đã diễn ra tại phòng C105, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM, số 10-12 Đinh Tiên hoàng, Phường Bến Nghé, Quận 1.

 

Tọa đàm “Vai trò của học tập phục vụ cộng đồng trong nghiên cứu và giảng dạy Xã hội học”

Chương trình do Khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM văn tổ chức thu hút sự quan tâm của các chuyên gia đầu ngành, tiêu biểu như: PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan, Trưởng Khoa Xã hội học, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM; ThS. Trương Nguyễn Bảo Trân, Quản lý chương trình, Trung tâm học tập phục vụ cộng đồng, Trường Đại học Hoa Sen; TS. Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc, Trung tâm CEE, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM cùng các đại diện đến từ các đơn vị khác trong khu vực như (1) Khoa XHH - CTXH  - ĐNAH, Trường Đại học Mở TP. HCM, (2) Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại Học Văn Hiến, (3) Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, (4) Khoa Công tác Xã hội, Trường Đại học Thủ Dầu Một, (5) Đại học Hoa Sen, (6) Trung tâm CEE, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM, (7) Trường Đại học Lao động Xã hội cơ sở TP. HCM, (8) Viện Giáo dục IRED, (9) Viện Khoa học Xã hội Vùng Nam Bộ, (10) Viện Social life, (11) Học viện hành chính cơ sở TP. HCM, (12) Khoa Xã hội học & Phát triển,  Học viện chính trị khu vực II.

 

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các đại biểu đến từ nhiều đơn vị

Buổi tọa đàm mở đầu bằng phần phát biểu của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan, Trưởng Khoa Xã hội học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan, tọa đàm lần này nhằm cung cấp thông tin bao quát, chia sẻ kiến thức và những trải nghiệm về phương pháp học tập học phục vụ cộng đồng (Service Learning). Tọa đàm là cơ sở cho sự phát triển về Service Learning, cũng như đưa ra các kiến nghị cho việc hoạch định và thực hiện mô hình giảng dạy, học tập phục vụ cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội gắn kết, tạo ra mạng lưới giữa người dạy - người học - cộng đồng như PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan nhận định: “Điều quan trọng là tạo ra một cộng đồng học tập gần gũi với thực tiễn, kết nối các chuyên ngành phục vụ cộng đồng và sinh viên lẫn nhau.

 

Phần phát biểu của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Xoan, Trưởng Khoa Xã hội học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM.

Chương trình được tiếp tục với báo cáo của ThS. Trương Nguyễn Bảo Trân, Quản lý chương trình, Trung tâm học tập phục vụ cộng đồng, Đại học Hoa Sen về cách ứng dụng mô hình học tập phục vụ cộng đồng, thông qua các ví dụ và kinh nghiệm thực tiễn tại Đại học Hoa Sen. Diễn giả chia sẻ phương án hiệu quả để thực hiện mô hình này là biến nó thành một môn học bắt buộc Service Learning chứ không đơn thuần là lồng ghép phương pháp giảng dạy phục vụ cộng đồng qua các môn học. Và yếu tố quan trọng để đảm bảo thực hiện hiêu quả mô hình này là mỗi giảng viên khi muốn thực hiện mô hình giảng dạy theo phương pháp Service Learning phải đảm bảo được đề cương giảng dạy phải đáp ứng bền vũng các nhu cầu của cộng đồng trong khoảng thời gian nhất định.

 

ThS. Trương Nguyễn Bảo Trân, Quản lý chương trình, Trung tâm học tập phục vụ cộng đồng, Đại học Hoa Sen

Mặc khác, TS. Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc, Trung tâm CEE, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM cho rằng giảng viên chính là yếu tố cốt lõi giúp bảo đảm triển khai mô hình Service Learning phát triển toàn diện nhất. Vai trò của giảng viên trong các công tác phổ biến, khơi gợi, điều phối để các sinh viên có thể hiểu tốt hơn về bản thân khi họ khám phá và cống hiến kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng. Qua đó, chính công tác tư tưởng cho sinh viên ngay từ đầu về lợi ích của Service Learning sẽ giúp sinh viên có những định hướng rõ ràng, cụ thể trong quá trình lựa chọn môn học, tự tin kiến thức lẫn kỹ năng của bản thân khi tiếp xúc trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng.

 

TS. Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc, Trung tâm CEE, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM

Sau phần báo cáo của diễn giả, các đại biểu, chuyên gia cùng nhau thảo luận, bàn bạc về những lợi ích cũng như thách thức khi áp dụng Service Learning trong hệ thống các trường đại học.


Các đại biểu góp ý và đặt câu hỏi về các nội dung trong buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công và đưa ra các nhận định đúng đắn về vai trò của phương pháp học tập phục vụ cộng đồng trong xu hướng đổi mới xã hội trong các trường đại học. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã nêu lên được những thắc mắc cũng như đóng góp để hoàn thiện hơn các nội dung đã đề ra.

Toàn cảnh tọa đàm: 

https://www.youtube.com/watch?v=p7SPY4qMFHM&feature=share&fbclid=IwAR2TOems7RoBXSD1bJ8a4vGyiPh0ia_JfDWAEj069GhFkX-ifDLATTVpb80

Thực hiện: Ban Truyền thông CLB Kỹ năng Khoa Xã hội học




Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.