Hội thảo khoa học Sau đại học năm 2017

Sáng ngày 05/10/2017, tại trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học sau đại học năm 2017, đây là sinh hoạt học thuật của nhà trường sau hơn 6 năm bị gián đoạn. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển của nhà trường. 

Hội thảo khoa học sau đại học 2017 có sự tham dự của NGND.GS.TS. Ngô Văn Lệ; GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm; GS.TS. Huỳnh Như Phương... Đại diện BGH, phòng ban, Khoa/Bộ môn có TS. Lê Hữu Phước, ThS. Phan Thanh Định – Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Trần Anh Tiến – Trưởng phòng QLKH-DA; PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hạnh, TS. Trần Văn Thắng – Phó phòng Sau Đại học; PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan – Trưởng khoa XHH; PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Sinh – Trưởng khoa TVTT; TS. Huỳnh Ngọc Thu – Trưởng khoa Nhân học; TS. Nguyễn Văn Hiệu – Trưởng khoa Văn hóa học, TS. Lê Hoàng Dũng – Trưởng khoa Ngữ văn Anh; TS. Huỳnh Thị Hồng Hạnh – Trưởng bộ môn Ngôn ngữ học; PGS.TS. Đoàn Lê Giang - Trưởng khoa Văn học và hơn 500 học viên cao học, nghiên cứu sinh, giảng viên trẻ của trường về tham dự hội thảo.

TS. Lê Hữu Phước - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Việt Thành 


TS. Lê Hữu Phước – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, thay mặt BGH đã phát biểu khai mạc hội thảo và nhấn mạnh với triết lý “Giáo dục toàn diện – Khai phóng – Đa văn hóa”, nhà trường xác định chất lượng bằng việc đào tạo gắn liền với chất lượng và NCKH; đó cũng là mục tiêu trong những năm tới: “Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu ngành đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và công tác quản lý đào tạo theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; tạo chuyển biến căn bản về chất lượng đào tạo; gắn đào tạo sau đại học với nghiên cứu khoa học”.


Hội thảo đón nhận các Giáo sư đến tham dự. GS.TS. Ngô Văn Lệ (ngồi giữa). Ảnh: Việt Thành 


GS. Huỳnh Như Phương (Khoa Văn học - bìa phải), GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm (K. Khoa Đông phương),

TS. Trần Anh Tiến - Trưởng phòng QLKH-DA (bìa trái). Ảnh: Việt Thành


Hội thảo khoa học SĐH năm 2017 - được tổ chức lại sau 6 năm gián đoạn thực sự là một diễn đàn học thuật, thúc đẩy năng lực sáng tạo, bứt phá trong NCKH vừa đặt ra yêu cầu bắt buộc đối với NCS và HVCH: phải có những kết quả nghiên cứu, những công trình khoa học đúng tầm trong quá trình theo học SĐH tại nhà trường. Hội thảo lần này tiến trình cụ thể các hoạch định nghiên cứu của nhà trường và xem đây là một hoạt động thường niên.


Hội thảo cũng có sự tham gia của nhiều giảng viên các Khoa đến tham dự. Ảnh: Việt Thành


TS. Trần Anh Tiến – Trưởng phòng QLKH-DA đã báo cáo đề dẫn hội thảo, với hơn 137 bài tham luận gửi về và được tiến hành phản biện. Kết quả, có 88 bài tham luận được biên tập, in tóm tắt và 28 bài trình bày tại các tiểu ban của hội thảo ngày hôm nay. Bên cạnh các tác giả là giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh nhà trường, còn có các tác giả công tác tại trường quân đội, các đại học khác trên khắp mọi miền đất nước gửi bài tham dự. Các tham luận có nhiều nội dung phong phú, đa dạng phương thức tiếp cận và kỳ công trong nghiên cứu thực địa của các tác giả với các kết quả được trình bày trong ngày hôm nay. Các tham luận đã chuyển tải nhiều nội dung mang tính thực tiễn; những quan điểm, lý thuyết nghiên cứu mới mang tính thời sự; hay các đề xuất, bài học kinh nghiệm thực tiễn là điều đáng ghi nhận. 
Sau Hội thảo, BTC sẽ tiến hành phản biện và chọn ra những bài tham luận đảm bảo tính khoa học và cho công bố tuyển tập nghiên cứu khoa học trẻ có chỉ số ISBN và trên tạp chí ISSN.


Hội thảo tập hợp được 500 giảng viên trẻ, học viên cao học, nghiên cứu sinh đến tham dự. Ảnh: Việt Thành 


Tại phiên toàn thể buổi sáng, các giảng viên trẻ, học viên cao học, nghiên cứu sinh đã nghe 04 bài báo cáo: Từ các tiếp cận Nhân học về phát triển bền vững, phân tích việc thực hành du lịch tâm linh tại Châu Đốc – An Giang của NCS Dương Đức Minh; Ứng dụng GIS trong quản lý ngập nước đô thị của HVCH Nguyễn Ngọc Phương Thành và nhóm tác giả; Tự thuật tính dục - Một lối viết nữ (Le’Écriture Féminime) trong văn xuôi nữ Việt Nam đương đại của NCS Hồ Khánh Vân; Vai trò giao tiếp phi ngôn ngữ trong lớp học tiếng Anh của HVCH Võ Huỳnh Thanh và nhóm tác giả.


 

NCS. Hồ Khánh Vân - Giảng viên Khoa Văn học trình bày tham luận tại phiên toàn thể. Ảnh: Việt Thành


Trong phiên buổi chiều, Hội thảo chia thành 04 tiểu ban với các chủ đề lý thú và chất lượng nghiên cứu tốt.


Tiểu ban 1 do TS. Lê Hoàng Dũng, TS. Huỳnh Thị Hồng Hanh, TS. Phó Phương Dung. TS. Đinh Lư Giang, ThS. Hoàng Thị Nhất Tâm điều hành với các tham luận được trình bày như: Mạng mạch với cấu trúc nội tại của câu trong văn bản nghị luận báo chí tiếng Việt và tiếng Anh; An investigation into learning styles of 10th graders at Hong Ha High school; Sự lo lắng khi viết tiếng Anh của sinh viên không chuyên Anh tại Trường ĐHKH Tự nhiên TP.HCM; Direct versus Indrect Explicit Methods of teaching English: A model of contrastive Analysis Application at Marie Curie High School; Ý nghĩa lập luận của các khung vị từ tình thái trong các hành vi gián tiếp khảo sát trên diễn ngôn phỏng vấn báo in tiếng Việt; The use of mnemonic strategies in vocabulary learning of first-year English majors at Nong Lam University.


Tiểu ban 2, dưới điều hành của TS. Nguyễn Văn Hiệu, TS. Phạm Gia Trân, TS. Hoàng Mai Khanh, PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Xoan, TS. Lê Thị Ngọc Điệp với các tham luận được trình bày: Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương trong không gian văn hóa vùng Tây Nam Bộ; Đóng góp của vọng cổ nhịp 32 trong Văn hóa-Nghệ thuật Nam Bộ (trong trường hợp đờn ca tài tử và cải lương; Nhận dạng bạo hành đối với nữ lao động giúp việc gia đình ở Thành phố HCM hiện nay; Đời sống của người dân tỉnh An Giang dưới tác động của biến đổi khí hậu (Nghiên cứu tại huyện An Phú); Sự lựa chọn của thanh niên Tp. HCM hiện nay đối với các loại vốn; Sự chuyển đổi văn hóa giáo dục nhìn từ khoảng cách quyền lực trong trường phổ thông Việt Nam hiện nay dưới góc nhìn xuyên văn hóa.


Tiểu ban 3, do PGS.TS. Đoàn Lê Giang, PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh, TS. Lê Quang Trường, TS. Phan Mạnh Hùng, TS. Đào Lê Na điều hành,  các tham luận trình bày như: Bước đầu tìm hiểu nội dung thơ văn Trương Đăng Quế; Kịch bản hát bội ở Thành phố Hồ Chí Minh: Từ truyền thống đến hiện đại (Nhìn từ thực tiễn Nhà hát Nghệ thuật hát bội Thành phố Hồ Chí Minh); Sự kiến tạo thế giới hiện thực trong Khi loài vật lên ngôi của Karel Capek; Tìm hiểu lý thuyết "Trường" của Pierre Bourdieu về văn chương; Tính cách văn hóa người Việt vùng Nam Bộ qua Truyện giải buồn đăng trên Nam Kỳ địa phận; Tìm hiểu tư tưởng trong hệ thống câu đối chùa cổ Giác Viên, P.3, Q.11, Tp.HCM.


Tiểu ban 4 do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sinh, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Dung, TS. Huỳnh Ngọc Thu, TS. Nguyễn Anh Quốc, ThS. Trần Thị Ngọc Lưu điều hành với các tham luận được trình bày như: Sinh hoạt văn hóa đờn ca tài tử ở An Giang; Biến đổi trong tổ chức cư trú của người Ê Đê tại buôn Niêng, xã Ea Nuol, huyện Buôn Đôn, tỉnh Daklak; Sự phát triển đại học ngoài công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh sau 42 năm Việt Nam thống nhất và hội nhập; Ảnh hưởng của đạo đức Phật giáo Nam Tông đến đời sống văn hóa tinh thần người Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long; Truyền thông xã hội trong hoạt động thư viện đại học; Giải pháp phát huy giá trị vốn tài liệu Hán Nôm tại các thư viện Việt Nam.

Hội thảo kết thúc vào chiều 15h ngày 05/10/2017.

Phòng QLKH-DA

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.